1.Điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập

  • Cơ sở phải đặt tại địa điểm thuận tiện về tiếp cận giao thông, trường học, bệnh viện, không khí trong lành có lợi cho sức khỏe của đối tượng; có điện, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.
  • Diện tích đất tự nhiên: Bình quân 30 m2/đối tượng ở khu vực nông thôn, 10 m2/đối tượng ở khu vực thành thị. Đối với cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, diện tích đất tự nhiên phải đảm bảo tối thiểu 80 m2/đối tượng ở khu vực thành thị, 100 m2/đối tượng ở khu vực nông thôn, 120 m2/đối tượng ở khu vực miền núi.
  • Diện tích phòng ở của đối tượng bình quân tối thiểu 6 m2/đối tượng. Đối với đối tượng phải chăm sóc 24/24 giờ một ngày, diện tích phòng ở bình quân tối thiểu 8 m2/đối tượng. Phòng ở phải được trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của đối tượng.
  • Cơ sở phải có khu nhà ở, khu nhà bếp, khu làm việc của cán bộ nhân viên, khu vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước, điện, đường đi nội bộ; khu sản xuất và lao động trị liệu (nếu có điều kiện).
  • Các công trình, các trang thiết bị phải bảo đảm cho người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em tiếp cận và sử dụng thuận tiện.
  • Nhân viên trợ giúp xã hội phải bảo đảm tiêu chuẩn sau đây: Có sức khỏe để thực hiện trợ giúp xã hội đối tượng; Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; Có kỹ năng để trợ giúp xã hội đối tượng.

2.Hồ sơ khách hàng cần cung cấp.

Để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở, sau khi đã đáp ứng đủ điều kiện, doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

  • Phương án thành lập cơ sở.
  • Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở
  • Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở.
  • Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức; Đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở bảo trợ, cơ sở bảo trợ ngoài công lập phải có tờ khai xin cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan Nhà nước sẽ thực hiện thẩm định cơ sở và cấp Giấy phép hoạt động cho cơ sở.

3. Thời gian và tiến trình thực hiện

Thời gian để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở bảo trợ xã hội là là 30 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ hợp lệ.

Thời gian để được cấp Giấy phép hoạt động là 30 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Thời gian dự kiến trên không bao gồm thời gian sửa đổi và bổ sung hồ sơ

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT THIÊN ĐỨC. 
Hotline: 0906.254.568
Văn phòng Hà Nội: P1112 - HH2 Bắc Hà - Số 15 Tố Hữu - Phường Nhân Chính - Quận Thanh Xuân - Thành phố Hà Nội.
Chi nhánh Sài Gòn: 262/7 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

------------Bộ phận tư vấn pháp luật – CV tư vấn – Hoàng Thị Thu Hà------------