1. Điều kiện quảng cáo thuốc trên các phương tiện thông tin đại chúng
  • Tổ chức đề nghị đăng quản cáo phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề kinh doanh liên quan tới y tế.
  • Thuốc phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt:
  • Nội dung quảng cáo thuốc phải phù hợp với nội dung Giấy phép lưu hành tại Việt Nam, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt, chuyên luận về thuốc trong Dược thư Quốc gia;
  • Quảng cáo thuốc phải có các nội dung sau đây;  
  • Tên thuốc theo quyết định lưu hành tại Việt Nam; 
  • Tên các hoạt chất của thuốc;
  • Thuốc tân dược theo chuẩn quốc tế; 
  • Dược liệu (nếu có) phải dùng tên theo tiếng Việt nếu có xuất xứ từ Việt Nam, còn không thì dùng theo tên nguyên bản nước xuất xứ kèm tên la-tinh; 
  • Chỉ định của thuốc; 
  • Chống chỉ định hoặc các khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt;
  • Tên, địa chỉ của tổ chức đưa sản phẩm ra thị trường; 
  • Khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”. 
  • Các chỉ định không được đưa vào nội dung quảng cáo thuốc bao gồm: 
      • Chỉ định điều trị bệnh lao, bệnh phong; 
      • Chi định điều trị bệnh lây qua đường tình dục; 
      • Chỉ định điều trị chứng mất ngủ kinh niên; 
      • Các chỉ định mang tính kích dục; 
      • Chỉ định điều trị bệnh ung thư, bệnh khối u; 
      • Chỉ định điều trị bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh rối loạn chuyển hóa tương tự khác. 
  • Thông tin, hình ảnh cấm sử dụng trong quảng cáo thuốc bao gồm:  
  • Hình ảnh người bệnh; 
  • Sơ đồ tác dụng của thuốc mà chưa được nghiên cứu, đánh giá; 
  • Hình ảnh, tên của bác sỹ giới thiệu thuốc. 
  1. Trường hợp không được cấp phép quảng cáo dược phẩm:
  • Quảng cáo thuốc kê đơn: vắc xin, sinh phẩm y tế được cơ quan nhà nước khuyến cáo bằng văn bản sử dụng hạn chế là sử dụng phải có sự giám sát của người có chuyên môn;
  • Sử dụng giấy phép đăng ký do cục Quản lý dược, cơ quna quản lý dược phẩm nước khác để quảng cáo;
  • Sử dụng lợi ích vật chất hay tài chính để tác động nhằm thức đẩy việc kê đơn, sử dụng thuốc;
  • Sử dụng các hình ảnh, danh nghĩa, đơn vị, uy tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế để quảng cáo, khuyên dùng thuốc;
  • Sử dụng hình hành mà chưa đủ cơ sở khoa học, kinh nghiệm...; để quảng cáo thuốc;
  • Lợi dụng hình hảnh của thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng dược phẩm bằng bài viết có trên báo, truyền hình... để quảng cáo;
  • Tiến hành quảng cáo dược phẩm khi số đăng ký đã hiết hiệu lực hoặc được cấp số đăng ký;
  • Một số trường hợp khác.... 
  1. Hố sơ xin cấp phép quảng cáo thuốc

Hồ sơ được làm thành 01 bộ và cần có các giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
  • Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo; 
  • Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến, 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo;
  • Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo;
  • Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Cần có thêm mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
  • Mẫu nhãn sản phẩm;
  • Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế phê duyệt;
  • Giấy phép lưu hành sản phẩm do Cục Quản lý dược cấp hoặc quyết định cấp số đăng ký thuốc tại Cục Quản lý dược.

 

  1. Thủ tục cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc   
  • Nộp hồ sơ tại Cục quản lý dược thuộc Bộ Y tế
  • Trong thời gian 05 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung.
  • Thời gian để đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu tối đa là 90 ngày.
  • Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.
  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. 
  1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh việc quảng cáo thuốc 
  • Luật Quảng cáo ngày 21 tháng 06 năm 2012;
  • Thông tư 09/2015/TT-BYT  quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của bộ y tế ngày 25 tháng 05 năm 2015.

Mọi thắc mắc Vui lòng liên hệ CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT THIÊN ĐỨC

Hotline: 0906 254 568

Văn phòng Hà Nội: P1112 – HH2 Bắc Hà – Số 15 Tố Hữu – Phường Nhân Chính – Quận Thanh Xuân – Thành phố Hà Nội.

Chi nhánh Sài Gòn: 262/7 Huỳnh Văn Bánh – Phường 11 – Quận Phú Nhuận – Thành phố Hồ Chí Minh.

-----------Bộ phận tư vấn pháp luật – CV tư vấn – Phạm Trà My -----------